15 điều cần biết về việc thành lập công ty bảo vệ

Xếp hạng: 5 (2 bình chọn)

Tất cả những điều bạn cần biết để thành lập công ty bảo vệ sẽ được tiết lộ trong bài viết ngay dưới đây. Những vướng mắc về thủ tục, giấy tờ không còn là điều khó khăn nữa.

Mục lục
[ Ẩn ]
Thành lập công ty bảo vệ
Thành lập công ty bảo vệ

1. Điều kiện thành lập công ty bảo vệ 

Theo nghị định 96/2016/NĐ-CP, điều kiện để thành lập công ty bảo vệ được quy định như sau:

  • Phải là doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014
  • Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự không thuộc các trường hợp như đã bị khởi tố hình sự, có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ 3 năm tù trở lên và chưa được xóa án tích…
  • Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự phải có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên
  • Không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không có thời hạn
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
  • Đủ điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

2. Thủ tục cần chuẩn bị để thành lập công ty bảo vệ

Để doanh nghiệp đi vào hoạt động nhanh chóng cần phải đầy đủ các loại giấy tờ. Công ty Bảo vệ Việt Anh giới thiệu những thủ tục cần thiết khi thành lập công ty bảo vệ bao gồm:

2.1. Kê khai vốn điều lệ

  • Kê khai vốn điều lệ là việc quan trọng cần làm khi thành lập công ty bảo vệ vì chỉ khi kê khai vốn điều lệ thì doanh nghiệp mới có thể kinh doanh đúng quy định
  • Có thể kê khai vốn tùy thuộc vào khả năng và mong muốn của mình nhưng cần lưu ý là nếu kê khai vốn quá thấp có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty trong mắt đối tác
  • Trong trường hợp doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh có yêu cầu về vốn thì cần kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng với vốn được quy định

2.2. Chuẩn bị người đại diện pháp luật đáp ứng những quy định chung 

  • Để chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan đến công ty cần người đại diện pháp luật
  • Người đại diện pháp luật cho công ty phải là người có kinh nghiệm và khả năng đưa ra những quyết định quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty
  • Tùy theo loại hình công ty mà doanh nghiệp có thể có một hoặc nhiều người đại diện pháp luật
  • Thông thường, những thành viên giữ chức vụ chủ tịch, giám đốc, phó giám đốc sẽ là người đại diện pháp luật cho công ty

2.3. Chuẩn bị tên cho công ty bảo vệ

Khi lựa chọn tên cho công ty bảo vệ cần chú ý những điểm sau:

  • Tên công ty bảo vệ không gây nhầm lẫn, không được trùng lặp với những công ty đã đăng ký kinh doanh trước đó
  • Tên công ty không dùng những từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa, không được sử dụng tên lực lượng vũ trang, tên các cơ quan quản lý có thẩm quyền của nhà nước
  • Tên công ty bảo vệ có thể viết tắt hoặc viết bằng tiếng Anh
  • Để tránh tình trạng tên công ty không hợp lệ hoặc trùng lặp, doanh nghiệp nên tra cứu về tên trước khi đăng ký kinh doanh

2.4. Chuẩn bị loại hình phù hợp khi thành lập công ty bảo vệ 

Doanh nghiệp có thể lựa chọn loại hình công ty phù hợp với điều kiện hoạt động, mong muốn: công ty TNHH 1 thành viên,công ty cổ phần,...Mỗi loại hình sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Vì vậy, doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ để có sự lựa chọn hợp lý.

Doanh nghiệp nên lựa chọn loại hình công ty bảo vệ phù hợp  ​
Doanh nghiệp nên lựa chọn loại hình công ty bảo vệ phù hợp

2.5. Chuẩn bị địa chỉ cho công ty bảo vệ phù hợp quy định 

Để chọn địa chỉ cho công ty bảo vệ phù hợp, doanh nghiệp cần tuân thủ những quy định sau:

  • Địa chỉ công ty bảo vệ phải bên trong lãnh thổ Việt Nam.
  • Không đặt địa chỉ công ty ở khu vực nhà chung cư hoặc tập thể
  • Địa chỉ phải thật, cấm dùng địa chỉ giả
  • Doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của bản thân, người nhà, bạn bè,… đăng ký kinh doanh để tiết kiệm chi phí
  • Địa chỉ trụ sở chính là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp bao gồm: số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường, phố, thôn, xóm, xã, phường, thị trấn, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)

2.6. Chuẩn bị ngành nghề để đăng ký kinh doanh khi mở công ty bảo vệ 

  • Để việc hoạt động kinh doanh đi vào thuận lợi, cần tiến hành chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực bảo vệ
  • Doanh nghiệp lưu ý nếu ngành nghề đó không yêu cầu điều kiện thì có thể đi ngay vào kinh doanh khi có giấy phép
  • Còn nếu ngành nghề đó yêu cầu điều kiện như vốn hay chứng chỉ, giấy phép thì doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu về ngành nghề đó

2.7. Công ty bảo vệ cần mua chữ ký số 

  • Mục đích của chữ ký số online là phục vụ mục đích đóng thuế và nộp tờ khai thuế trực tuyến
  • Doanh nghiệp phải yêu cầu ngân hàng để kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty bảo vệ
  • Kế toán của công ty sẽ thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp bằng tài khoản chữ ký số đã mua

3. Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh để thành lập công ty 

Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh để thành lập công ty bảo vệ bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (Nếu là công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần)
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực
  • Giấy CMND, còn hiệu lực hoặc hộ chiếu còn hiệu lực đối với thành viên góp vốn là cá nhân
  • Giấy CN ĐKKD/Giấy CN ĐKDN đối với tổ chức (trừ trường hợp tổ chức là Bộ/UBND tỉnh, thành phố) và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức
  • Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức
  • Giấy uỷ quyền cho người nộp hồ sơ
  • Thông báo sử dụng mẫu dấu

4. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ kinh doanh 

Doanh nghiệp có thể chọn một trong những cơ quan tiếp nhận hồ sơ sau:

  • Nộp trực tiếp đến cơ quan công an có thẩm quyền
  • Gửi đến cơ sở kinh doanh dịch vụ bưu chính
  • Nộp đến cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ công an
Doanh nghiệp có thể lựa chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ 
Doanh nghiệp có thể lựa chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ 

5. Đăng ký sử dụng dịch vụ kế toán hay thuê kế toán riêng 

Khi thành lập công ty bảo vệ cần có kế toán thuế. Với mục đích thực hiện các công việc liên quan đến kê khai, nộp tờ kê khai thuế và đóng thuế đúng quy định.

5.1. Thực hiện góp vốn vào công ty bảo vệ 

  • Doanh nghiệp có thể góp vốn vào công ty bảo vệ bằng tiền mặt hoặc tài sản, tài sản được định giá theo sự nhất quán của doanh nghiệp
  • Trong thời hạn 90 ngày, thành viên cần góp vốn cho công ty đúng và đủ loại tài sản cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp
  • Các thành viên có quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ góp vốn như cam kết trong thời hạn này

5.3. Thực hiện làm tài khoản ngân hàng cho công ty 

  • Tài khoản ngân hàng là phương tiện để công ty thực hiện giao dịch, vì vậy công ty bảo vệ cần mở tài khoản ngân hàng riêng cho doanh nghiệp của mình
  • Khi đến ngân hàng đăng ký mở tài khoản, chủ doanh nghiệp phải mang theo con dấu công ty, chứng minh nhân dân, giấy đăng ký doanh nghiệp
  • Lưu ý cần báo số tài khoản lên cho sở Kế hoạch & Đầu tư

5.4. Thực hiện kê khai và đóng thuế 

  • Sau khi đi vào hoạt động kinh doanh, công ty bảo vệ cần thực hiện kê khai và nộp kê khai thuế đủ và đúng thời hạn
  • Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải đóng các loại thuế khác: thuế giá trị gia tăng (đóng theo quý), thuế thu nhập doanh nghiệp (đóng theo mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp), thuế môn bài,...

6. Nghị định về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Doanh nghiệp có thể tham khảo Nghị định số 52/2008/NĐ-CP để nắm rõ về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ được Chính phủ ban hành vào ngày 22/04/2008. 

Trên đây là những thông tin cần thiết về thành lập công ty bảo vệ. Hy vọng những chia sẽ này giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình thành lập công ty bảo vệ. Nếu có bất kì thắc mắc gì mọi người đừng quên để lại bình luận dưới bài viết nhé.