Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt kết quả cao

Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những yêu cầu quan trọng của hầu hết công việc hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kết hợp làm việc với tập thể tốt. Và không phải đội nhóm nào được xây dựng cũng hoạt động hiệu quả.

Hãy cùng Bảo vệ Việt Anh tham khảo ngay bài viết dưới đây để cải thiện bản thân, hoạt động nhóm được tốt hơn nhé!

Mục lục
[ Ẩn ]

1. Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt kết quả cao
Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt kết quả cao

Ngày nay khi làm việc nhóm đã dần trở thành xu hướng làm việc được ưa chuộng thì kỹ năng làm việc nhóm là điều mỗi cá nhân nên trang bị cho mình từ sớm. Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tích cực với các thành viên khác để hoàn thành tốt đẹp các mục tiêu chung.

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng cá nhân, thu nạp kiến thức, kinh nghiệm của người khác cho bản thân đồng thời mang lại những giá trị về vật chất và tinh thần cho tập thể và cá nhân.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm?

Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt kết quả cao
Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt kết quả cao

Tại sao phải có kỹ năng làm việc nhóm?Dù ở bất kỳ cấp độ nào, bạn sẽ luôn được yêu cầu phải làm việc chung với người khác – từ đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới, khách hàng, đối tác,..

Khả năng hợp tác hiệu quả và có trách nhiệm sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp, phát triển hồ sơ và đóng góp tích cực cho tổ chức. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở để bạn xây dựng mạng lưới quan hệ, mở ra nhiều cơ hội mới hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là điểm đặc thù phân biệt các doanh nghiệp thành công so với các công ty khác.

Nghiên cứu cho thấy hơn 70% các tổ chức tập trung xây dựng và hỗ trợ đội nhóm đều ghi nhận cải thiện đáng kể trong các lĩnh vực quan trọng.

3. Tổng hợp các kỹ năng làm việc nhóm cần thiết

Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt kết quả cao
Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt kết quả cao

Trong nhiều năm trở lại đây, công việc được rất nhiều người lao động lựa chọn bởi không yêu cầu trình độ, bằng cấp, thủ tục xin việc đơn giản, chế độ đãi ngộ tốt… Thế nhưng theo quy định, để là một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp, cần rất nhiều kỹ năng.

Đối với công việc nào cũng vậy để trở thành công việc chuyên nghiệp thì đều cần có những kỹ năng nhất định. Nếu như bạn đang có ý định xin việc làm bảo vệ thì nên tham khảo bài viết này.

Bạn cần nắm được những kỹ năng cần có của một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp. Từ đó bạn có thể lựa chọn được một công việc phù hợp cùng mức lương như mong muốn.

3.1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp xếp giao tiếp là nền tảng của làm việc nhóm hiệu quả. Mấu chốt của giao tiếp là trao đổi cởi mở và trung thực với các thành viên trong nhóm về kỳ vọng, thời hạn và trách nhiệm của từng người.

Mối quan hệ cởi mở thúc đẩy sự tin tưởng ảnh và nuôi dưỡng một môi trường làm việc tích cực - trong đó, mọi cá nhân đều sẵn sàng đừng nói lên suy nghĩ của mình.

Tuy có thể xảy ra bất đồng sự thẳng thắn và tôn trọng ảnh với các thành viên khác hát sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng. 

3.2. Kỹ năng giải quyết xung đột

Mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi khi làm việc nhóm.  Điều quan trọng là bạn thành thục xử lý vấn đề ngay từ khi mới phát sinh.

Tuyệt đối không để căng thẳng “leo thang” đó là lý do tại sao các thành viên với kỹ năng làm việc nhóm xuất chúng cũng đồng thời là những chuyên gia hòa giải.

Chính họ hỗ trợ xây dựng mối quan hệ với những người khác, tạo thành một đội nhóm gắn kết.

3.3. Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian và trách nhiệm giải trình là yếu tố cốt lõi đối với thành công của đội nhóm. Ở vai trò quản lý dự án, bạn cần phải có kỹ năng tổ chức tốt, đặt ra các mục tiêu có thể quản lý được cho nhóm, cũng như hỗ trợ các thành viên khác hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn.

3.4. Kỹ năng đưa ra quyết định

Việc ra quyết định nghe có vẻ đơn giản - nhưng đó là khi tất cả mọi người đều đồng thuận về quá trình hành động. Thực tế, trong mọi đội nhóm sẽ luôn có sự khác biệt về ý kiến mục tiêu và phương pháp làm việc.

Những cá nhân với kỹ năng làm việc nhóm tốt là người nhìn ra bức tranh toàn cảnh, sẵn sàng gạt bỏ cái tôi sang một bên và hướng tới mục tiêu chung.

3.5. Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch

Nếu bạn không biết cần phải làm gì và vào thời điểm nào, sẽ rất khó để hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn.

Để giải quyết vấn đề hiệu quả, bạn phải có khả năng đưa ra một kế hoạch tổng thể - trong đó, mọi thành viên trong nhóm đều hiểu tuân theo và biết rõ phép quả mong đợi. Một khi khối thống nhất về kế hoạch, bạn sẽ có thể sắp xếp nhiệm vụ, thiết lập thời hạn và điều phối hành động của từng thành viên chi tiết.

3.6. Kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng

Một trong những kỹ năng làm việc nhóm quan trọng là thuyết phục và tạo ảnh hưởng. Khi đội nhóm đi đến một quyết định chung, một số thành viên có thể cần được thuyết phục về giá trị của quyết định này.

Năng lực ảnh hưởng không phải là một đặc điểm tính cách. Đây là một kỹ năng có thể học tập được. Trong bối cảnh làm việc theo nhóm, trưởng nhóm đóng vai trò truyền cảm hứng cho mọi thành viên cùng đóng góp để đạt được mục tiêu chung. Để làm được điều này bạn nên dành thời gian trong dồi kỹ năng thuyết trình của mình.

4. Cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm

Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt kết quả cao
Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đạt kết quả cao

Một số người bẩm sinh đã có thể phối hợp tốt theo vụ nhóm những người khác cần thời gian để rèn luyện kĩ năng này.  Dù bạn thuộc nhóm nào điều đó hoàn toàn không quan trọng.

Sau đây là một số gợi ý hữu ích nước bạn phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho bản thân.

4.1. Đặt ra sứ mệnh và mục tiêu chung cho nhóm

Để nhóm hoạt động hiệu quả mọi thành viên cần ý thức tham gia vào sứ mệnh chung, sẵn sàng đặt công việc nhóm bên trên các mục tiêu cá nhân.

Trách nhiệm của cấp lãnh đạo là vạch ra ra hướng đi rõ ràng và đủ hấp dẫn. Nếu không, cơ hội thành công của đội nhóm sẽ giảm đáng kể việc đặt chỉ tiêu cho từng cá nhân cũng quan trọng không kém.

Tuy nhiên để tối đa hiệu quả làm việc nhóm mọi người cần cam kết tuân thủ theo hệ thống điều lệ đội nhóm (Team Charter) và hướng đến mục tiêu chung. Cũng như các ban nhạc thành công nhất trong lịch sử thử cái tôi của ai đó lớn hơn mục đích chung đội nhóm sẽ bắt đầu tan rã.

4.2. Khuyến khích giao tiếp cởi mở

Phần lớn xung đột đều bắt nguồn từ sai lầm trong giao tiếp. Hãy đảm bảo rằng Các thành viên trong nhóm được thoải mái nói lên suy nghĩ của họ. Tốt hơn hết là bạn hãy thảo luận về các ý kiến khác biệt hơn là để một số người “ôm mối hận” và phá hoại công việc của cả nhóm.

Sự tin tưởng là yếu tố quan trọng đối với các thành công đội nhóm. Nếu không có niềm tin, nhóm của bạn sẽ không thể thao tiếp hiệu quả và cùng nhau giải quyết vấn đề.

Niềm tin bắt đầu nảy nở khi bạn khuyến khích mọi người tự do phát biểu mà không sợ phản ứng gay gắt hoặc tức giận. Cũng sẽ thấy những thông tin chi tiết và năng lực sáng tạo bắt đầu tuôn trào khi từng thành viên sẵn sàng lên tiếng hơn.

Nhìn chung, bạn có thể không phải là cá nhân giỏi nhưng có thể góp sức tạo nên tập thể mạnh. Kỹ năng làm việc nhóm là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, hãy nhớ những nguyên tắc như trên để làm việc teamwork hiệu quả nhé. Chúc các bạn thành công!