Những điều bạn cần về kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh

Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng tưởng chừng nghe ai cũng có thể thực hiện được nhưng giao tiếp như thế nào là thông minh, ứng xử như thế nào là khôn khéo trong công việc cũng như trong cuộc sống. Cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Mục lục
[ Ẩn ]
Kỹ năng trong giao tiếp
Kỹ năng trong giao tiếp

1. Kỹ năng giao tiếp là gì?

Khái niệm kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp ứng xử là khả năng truyền đạt, trao đổi thông tin, lắng nghe, phản hồi, khó xử,... giữa người với người nhằm mục đích nhất định.

Kỹ năng giao tiếp cơ bản không chỉ đơn thuần là nghe và nói. Nó còn bao gồm nhiều biểu hiện cảm xúc, cử chỉ,... của cả chủ thể và đối tượng giao tiếp.

Có nhiều hình thức giao tiếp, tuy nhiên, dựa vào tình hình thực tế hiện nay có ba loại giao tiếp cơ bản được sử dụng nhiều nhất là:

  • Giao tiếp mặt đối mặt
  • Giao tiếp qua các thiết bị điện tử
  • Giao tiếp gián tiếp

2. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp trong mọi vấn đề của cuộc sống là điều rất cần thiết. Nó được thể hiện ở nhiều khía cạnh như giao tiếp bằng ngôn từ, ngôn ngữ cơ thể, lời nói, văn bản,... Vậy vai trò của kỹ năng giao tiếp là gì?

2.1. Thúc đẩy hiệu suất công việc và tạo những đội nhóm mạnh

Thúc đẩy hiệu suất công việc
Thúc đẩy hiệu suất công việc

Trong môi trường công việc, kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh là kỹ năng không thể thiếu để đạt được sự thành công khi làm việc. Kỹ năng giao tiếp trong công việc tốt có thể giúp kế hoạch công việc của bạn được thực hiện hiệu quả cao, đặc biệt những công việc yêu cầu cần có sự hợp tác, làm việc nhóm giữa các thành viên.

Kỹ năng giao tiếp công sở là yếu tố tạo nên những đội nhóm mạnh để cùng phát triển. Sự đoàn kết giữa các thành viên sẽ khiến buổi thảo luận trở nên sôi nổi, họ sẽ đưa ra nhiều ý kiến tham khảo và xem xét đưa ra giải pháp tốt nhất.

Với hiệu suất làm việc cao, những thành viên giỏi, đội nhóm mạnh có thể giúp doanh nghiệp đạt được nhiều thành tựu hơn.

2.2. Tạo cơ hội thăng tiến trong công việc

Nhờ kỹ năng giao tiếp với cấp trên có thể giúp bạn thăng tiến nhanh hơn trong công việc. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh có thể giúp bạn năng cao mối quan hệ với nhiều người, không chỉ là nhân viên trong công ty mà còn với nhiều phòng ban và đối tác khác trong công việc.

2.3. Nâng cao tri thức cho bản thân

Việc lắng nghe và đặt câu hỏi là một điều quen thuộc trong cuộc sống. Các hành động này đều thông qua quá trình giao tiếp. Tiếp nhận và xử lý thông tin có thể giúp bạn nâng cao vốn kiến thức cho bản thân.

3. 6 kỹ năng giao tiếp cơ bản không thể bỏ qua

Say khi hiểu được khái niệm kỹ năng giao tiếp và ý nghĩa của kỹ năng giao tiếp, để nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn nên hiểu và rèn luyện những kỹ năng giao tiếp dưới đây:

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp
Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Lắng nghe là một kỹ năng rất quan trọng mà nhiều người cần phải rèn luyện. Lắng nghe giúp bạn dễ thấu hiểu, đồng cảm, phân tích và đưa ra lời khuyên hữu ích, từ đó mối quan hệ sẽ trở nên gần gũi hơn. 

Để rèn luyện cách lắng nghe, bạn nên tập trung nghe những lời đối phương nói, đừng ngắt lời giữa chừng. Thỉnh thoảng bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể để đáp lại lời của người nói, đây là những dấu hiệu giúp người nói biết rằng bạn vẫn đang lắng nghe và quan tâm họ.

Kỹ năng quan sát trong giao tiếp

Một người giao tiếp ứng xử thông minh khi họ biết cách quan sát tổng thể, từ đó điều chỉnh hành vi và lời nói sao cho phù hợp.

Chẳng hạn như, đối với một nhân viên bảo vệ, khi gặp tình huống có người lạ muốn vào trong cơ quan, nơi bạn thực hiện nhiệm vụ, nhưng không có đầy đủ thông tin xác nhận, bạn cần khéo léo quan sát và giao tiếp sao cho phù hợp.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử

Chắc hẳn bạn đã được nghe câu nói “Lời chào cao hơn mâm cỗ”. Chào hỏi là điều cực kỳ đơn giản và cần thiết để mở màn cuộc trò chuyện. Tùy theo từng đối tượng mà bạn cần khéo léo sử dụng cách chào hợp lý, như thân thiện, lịch sự,...

Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục rất quan trọng
Kỹ năng thuyết phục rất quan trọng

Kỹ năng thuyết phục không chỉ được thể hiện ở lời nói mà nó còn nằm ở ngôn ngữ cơ thể. Do đó, để nâng cao kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp, bạn hãy chú ý đến những cử chỉ, nét mặt của mình để điều chỉnh sao cho hợp lý.

Đồng thời để thuyết phục được người đối diện, bạn nên kết hợp với kỹ năng nghe để có thể nắm bắt và đưa ra những dẫn chứng, lập luận chặt chẽ sẽ tạo được sự tương đồng với người nghe.

Kỹ năng làm việc nhóm

Như đã trình bày ở trên, kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng. Bạn có thể hoàn thành tốt một công việc khi làm một mình những khi kết hợp với người khác thì không. 

Khi làm việc nhóm, mỗi cá nhân sẽ được giảm áp lực, đồng thời có thể phát huy những điểm mạnh và bù đắp những khuyết điểm cho nhau. Đây là một kỹ năng mà nhiều doanh nghiệp rất chú trọng đối với nhân viên của mình.

Kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp

Tưởng chừng việc đặt câu hỏi rất dễ nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, nên đặt câu hỏi khi nào và như thế nào là rất cần thiết. Do đó, bạn cần lắng nghe rồi trao đổi lại với người đối diện để cuộc nói chuyện trở nên ý nghĩa.

4. Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhất hiện nay

Kỹ năng giao tiếp quan trong là thế nhưng khi rèn luyện bạn cần chú ý những điều dưới đây:

Xác định rõ quan điểm của bản thân và hiểu đối phương

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ điều mà mình muốn truyền đạt, sau đó tìm hiểu những quan điểm của đối tượng giao tiếp. Một trong những kỹ năng giao tiếp thông minh là hãy nói những điều mà người khác muốn nghe.

Xác định nội dung giao tiếp

Trong mỗi cuộc giao tiếp, đôi khi những quan điểm của bạn sẽ không được trình bày hết. Do đó, bạn cần tập trung trình bày những điểm quan trọng, dễ thuyết phục trước.

Chú ý, trong giao tiếp nên tập trung vào những điều trọng tâm, tránh nói vòng vo hoặc nói thao thao bất tuyệt.

Yếu tố ngôn ngữ

Ngôn ngữ - Yếu tố quyết định chất lượng cuộc nói chuyện
Ngôn ngữ - Yếu tố quyết định chất lượng cuộc nói chuyện

Ngôn ngữ là một yếu tố rất quan trọng. Nó quyết định chất lượng của cuộc giao tiếp. Khi giao tiếp, bạn cần chú ý chọn lọc từ ngữ, phát âm đúng, chuẩn sao cho phù hợp với người nghe để họ có thể hiểu được điều bạn đang muốn nói. 

Yếu tố ngôn ngữ không chỉ được thể hiện trong cuộc nói chuyện trực tiếp mà còn dùng trong cuộc nói chuyện gián tiếp thông qua văn bản. Khi đó, bạn cần linh động trong việc sử dụng ngôn ngữ bởi văn nói và văn viết sẽ có những sự khác nhau nhất định.

Yếu tố phi ngôn ngữ

Yếu tố phi ngôn ngữ được thể hiện qua nhiều mặt khác nhau. Tùy theo hoàn cảnh mà bạn có thể sử dụng phù hợp với hoàn cảnh, chẳng hạn như cách nói bông đùa khiến người đối thoại sẽ có cảm giác thân thiện và thoải mái hơn.

Theo một chuyên gia về ngôn ngữ hình thể cho biết giao tiếp của con người chiếm đến 90% là giao tiếp phi ngôn ngữ. Do đó hãy luyện tập biểu hiện cảm xúc, ánh mắt, cử chỉ để cuộc nói chuyện trở nên tốt nhất.

Tôn trọng đối phương 

Thể hiện sự tôn trọng đối với người đối diện bằng cách chủ động lắng nghe, chú tâm vào cuộc nói chuyện. Điều này có thể giúp bạn tăng thêm những kiến thức xã hội và góp phần cải thiện các mối quan hệ của bạn.

Kỹ năng giao tiếp rất cần thiết đối với nhân viên bảo vệ
Kỹ năng giao tiếp rất cần thiết đối với nhân viên bảo vệ

Trong bất kỳ công việc nào, kỹ năng giao tiếp là vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với nghề bảo vệ phải thường xuyên tiếp xúc với người là, do đó người bảo vệ cần rèn luyện cho mình kỹ năng giao tiếp với người là cho phù hợp.

Trên đây là những thông tin về kỹ năng giao tiếp mà bạn cần lưu ý để rèn luyện cho bản thân kỹ năng này một cách thuần thục trong các vấn đề của cuộc sống. Đối với nhân viên bảo vệ Việt Anh được đào tạo và nâng cao kỹ năng giao tiếp để ứng xử tốt nhất trong mọi tình huống có thể xảy ra. Nếu bạn có vấn đề gì thắc mắc liên quan đến dịch vụ bảo vệ, hãy liên hệ theo hotline dưới đây để được tư vấn.