Kỹ năng giao tiếp của nhân viên bảo vệ

Xếp hạng: 5 (2 bình chọn)

Trong công việc hàng ngày, người bảo vệ luôn là người tiếp xúc với hầu hết mọi người trong khu vực thực hiện nhiệm vụ của mình. Chính vì vậy, việc giao tiếp với mọi người là điều vô cùng quan trọng. Do đó, kỹ năng giao tiếp của nhân viên bảo vệ là kỹ năng không thể thiếu của những công ty bảo vệ chuyên nghiệp. Hãy cùng Việt Anh tìm hiểu về kỹ năng này dành cho nhân viên bảo vệ.

Mục lục
[ Ẩn ]
Kỹ năng giao tiếp đối với nhân viên bảo vệ
Kỹ năng giao tiếp đối với nhân viên bảo vệ

1. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp đối với nhân viên bảo vệ

Sự ra đời của dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, hay tổ chức, tập thể và cá nhân trong xã hội như nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, công trường, khách sạn,... Chính vì vậy, nhân viên bảo vệ luôn luôn là người tiếp xúc, quan hệ với đủ các thành phần, tầng lớp trong xã hội.

Đối với nhân viên bảo vệ, chúng ta có thể phân ra 4 loại quan hệ bảo vệ chứ yếu như sau:

  • Mối quan hệ với khách hàng (chủ quản)
  • Mối quan hệ giữa bảo vệ với người đan
  • Mối quan hệ giữa bảo vệ với bảo vệ (quan hệ đồng nghiệp)
  • Mối quan hệ với các đối tượng nghi vấn

Với những mối quan hệ trên và đặc thù nghề bảo vệ, việc trang bị kiến thức cho đội ngũ lực lượng bảo vệ các kiến thức về kỹ năng giao tiếp của nhân viên bảo vệ khi làm nhiệm vụ là rất cần thiết.

Hơn nữa, xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu của khách hàng đối với dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp càng cao và khắt khe hơn. Để bắt kịp với tốc độ phát triển của xã hội và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, công ty bảo vệ cần xây dựng đội bảo vệ đủ mạnh và ngang tầm thời đại.

Kỹ năng giao tiếp thông minh của nhân viên bảo vệ giúp nâng tầm dịch vụ bản vệ
Kỹ năng giao tiếp thông minh của nhân viên bảo vệ giúp nâng tầm dịch vụ bản vệ

Người bảo vệ chuyên nghiệp ngày nay không chỉ cần có kiến thức nghiệp vụ cao mà cần có sự hiểu biết sâu rộng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như pháp luật, võ thuật,... cùng các kỹ năng mà người bảo vệ cần rèn luyện.

Việc học tập kỹ năng giao tiếp của nhân viên bảo vệ giúp họ có cách đối nhân xử thế phù hợp với từng đối tượng một cách khôn khéo, lịch sự và thu được hiệu quả cao khi giao tiếp với mọi người.

Hoặc đối với những tình huống rủi ro, nguy cấp, nhân viên bảo vệ với kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh có thể giúp ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Qua đó, kỹ năng giao tiếp tốt tạo nên sự thành công, bồi đắp thêm uy tín, chất lượng dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp và góp phần tạo thế mạnh cạnh tranh trên thị trường dịch vụ bảo vệ.

2. Các kỹ năng giao tiếp của nhân viên bảo vệ

Kỹ năng giao tiếp của nhân viên bảo vệ:

  • Tác phong, ngôn ngữ và cách chào hỏi
  • Ngoại ngữ, tiếng anh giao tiếp cơ bản
  • Kỹ năng truyền đạt
  • Phối hợp với công an, chính quyền
  • Tác phong, điều lệnh và nghi thức
  • Trang phục, thái độ, phong cách
  • Tôn trọng khách hàng và các nội quy,...

2.1. Thái độ khôn khéo

Nhân viên bảo vệ cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp để nói và làm điều phải vào đúng lúc. Xử sự khéo léo là một khía cạnh mà nhân viên bảo vệ không thể thiếu khi tiếp khác với khách hàng.

Thái độ khôn khéo được thể hiện trong cử chỉ và ngôn ngữ của nhân viên bảo vệ khi tiếp khách. Do đó để tạo được thiện cảm với người đối diện, nhân viên bảo vệ cần có kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh.

2.2. Tư thế tác phong

Tư thế tác phong của nhân viên bảo vệ
Tư thế tác phong của nhân viên bảo vệ

Đối với một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp, tư thế tác phong được đánh giá rất cao. Nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp cần có tác phong quân sự để mọi người cảm nhận được người bảo vệ là người có văn hóa, được đào tạo và có tính kỷ luật cao. Ngoài ra, sự nhanh nhẹn nhưng chắc chắn và lễ phép lịch sự nhưng ung dung tự tin cũng quyết định tác phong của nhân viên bảo vệ.

Khi thể hiện tư thế tác phong tốt khiến khách hàng đánh giá cao dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp của công ty và tạo được niềm tin vào công ty bảo vệ.

Yêu cầu cụ thể đối với tư thế tác phong của nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp bao gồm:

  • Cư xử: Lễ phép lịch sự, tôn trọng khách hàng, hòa nhã nhẹ nhàng nhưng cần tuân thủ theo nội quy bảo vệ, coi trọng công việc, mềm deoer những thể hiện tính trách nhiệm đối với tình huống phức tạp.
  • Đứng: Hai chân đứng thẳng, mở rộng bằng hai vai, bàn tay nắm lấy cổ tay vắt sau lưng hoặc trước bụng, nhìn thẳng hoặc nhìn vào mục tiêu bảo vệ.
  • Ngồi: Tư thế ngồi ngay ngắn, nghiêm túc ở tư thế thoải mái, tự nhiên không gò bó, không gác chân, không rung đùi. Phần từ thắt lưng trở lên phải thẳng không được nghiêng ngả, hai tay khoanh trước ngực hoặc đặt trên hai đùi.
  • Đi lại: Thận trọng uy nghiêm bước ngắn trong phạm vi ngắn, nếu di chuyển trong phạm vi dài thì nâng cao chân, gót nọ cách gót kia khoảng 75cm thể hiện sự mạnh mẽ và dứt khoát.

2.3. Ngôn phong giao tiếp

Ngôn phong giao tiếp phù hợp
Ngôn phong giao tiếp phù hợp

Ngôn phong là phong cách giao tiếp giữa người với người trong những tình huống cụ thể. Đối với nhân viên bảo vệ, yêu cầu trước hết phải nói đúng ngữ pháp, không nói ngọng, nói lắp và tốc độ nói vừa đủ để nghe.

Khi đối thoại với người khác nên sử dụng những câu ngắn để diễn đạt nội dung mà nhân viên muốn truyền đạt. Phát ngôn nên được sử dụng đúng nơi đúng chỗ, âm lượng đủ nghe.

Nên mở đầu bằng lời lẽ và ngữ điệu hòa nhã, tôn trọng và lễ độ. nói lời “Xin lỗi” và “Cảm ơn” đúng hoàn cảnh của cuộc nói chuyện.

Khi làm việc với khách hàng, nhân viên bảo vệ nên xưng “tôi” và gọi “ông” (hoặc “bà”) kèm chức danh của họ hoặc đối với nhân viên trẻ tuổi có thể gọi “anh”, “chị”. Trong văn phong viết, chỉ sử dụng “ông” đối với nam và “bà” đối với nữ.

3. Vận dụng kỹ năng giao tiếp đối với nghề bảo vệ

Tùy vào tính chất công việc mà người bảo vệ có thái độ phù hợp để cư xử và giao tiếp với người xung quanh.

Nhân viên bảo vệ tại cổng
Nhân viên bảo vệ tại cổng

Một người bảo vệ trong khu vui chơi, nhà hàng ăn uống cần có thái độ nhã nhặn, thân thiện. Trong trường hợp có tranh chấp xảy ra, kỹ năng giao tiếp khôn khéo có thể giúp người bảo vệ giải quyết một cách ổn thỏa mà không cần sử dụng đến vũ lực.

Đối với công việc bảo vệ canh gác cho công ty, đặc biệt tại các nhà máy, xí nghiệp sản xuất thì nhân viên bảo vệ cần có thái độ nghiêm túc và thực hiện theo đúng quy định của công ty. Thái độ giao tiếp đúng mực, phù hợp với từng đối tượng.

Đối với người làm công việc vệ sĩ cá nhân thì nhân viên bảo vệ cần tập trung thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng. Đảm bảo cho những mối nguy hiểm không tiếp cận đến khách hàng của mình.

Đối với nhân viên bảo vệ gác trực tại các cổng của tòa nhà, khi gặp cấp trên hoặc chủ quản cần chào hỏi theo điều lệnh. Trường hợp gặp lãnh đạo nhiều lần thì chỉ cần chào một lần đầu.

Khi đi tuần tra trong các tòa nhà, có nhiều người qua lại cần phải hết sức nhẹ nhàng, đĩnh đạc. Không thực hiện những hành động khiến người khác chú ý. Tuyệt đối không hút thuốc, ăn uống và làm việc riêng khi làm nhiệm vụ.

Chắc hẳn qua bài viết trên bạn đã thấy rõ kỹ năng giao tiếp của nhân viên bảo vệ là rất cần thiết. Do đó, nhân viên bảo vệ cần nâng cao và rèn luyện kỹ năng giao tiếp để nâng tầm chất lượng dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp.

Nếu bạn đang có nhu cầu thuê dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp, hãy liên hệ theo hotline dưới đây để được tư vấn.